วันอังคารที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2555

วัดการ้อง จังหวัดสุพรรณบุรี


"วัดการ้อง" ตั้งอยู่ที่หมู่ที่๑ ตำบลสวนแตง อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี บนถนนสายสุพรรณบุรี-อู่ทอง เลี้ยวซ้ายหลักกิโลเมตรที่๑๘ เข้าสู่ถนนซอยประมาณ ๓ กิโลเมตร อันเป็นที่ตั้งของวัดการ้อง
พระปลัดอิศรา ญานธโร(เจ้าอาวาส)

เจ้าอาวาสองค์ปัจจุบัน (พ.ศ.๒๕๕๕) คือพระปลัดอิศรา ญานธโร ท่านมีชื่อเสียงจากการจัดทำธงผ้ายันต์กันแมลงและศัตรูพืช เพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล ที่กัดกินต้นข้าว แจกจ่ายให้กับชาวนา นำไปใช้ได้เห็นผล จึงทำให้มีชื่อเสียงเลื่องลือไปทั้งประเทศ

วิหารที่แจกจ่ายผ้ายันต์กันแมลงให้กับชาวบ้าน

พระปลัดอิศรา ญานธโร กำลังแจกผ้ายันต์กันแมลงให้ญาติโยม

บางคน ขอผ้ายันต์ค้าขายร่ำรวย


ประพรมน้ำมนต์


ลงนะหน้าทองและสาลิกาลิ้นทอง


วิธีบูชาธงสารพัดกัน


บรรยากาศภายในวิหาร


บรรยากาศด้นหน้าวิหาร


หลังจากประพรมน้ำมนต์ ขอพรกันแล้ว ก็ต้องเสี่ยงโชคกันหน่อย

ประวัติความเป็นมาของวัดการ้อง ที่ได้เล่าสืบต่อกันมาว่า..เมื่อสมัยกรุงศรีอยุธยามีสงครามกับพม่า ได้มีผู้หญิงที่มีฐานะร่ำรวยคนหนึ่งชื่อ "ยายเกตุ" พร้อมกับบุตรชายชื่อ "เด็กชายแก้ว" ได้อพยพหนีสงครามมาสร้างวัดขึ้นวัดหนึ่ง ชื่อ "วัดยายเกตุ" ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับวัดการ้องปัจจุบัน
อยู่มาจนกระทั่งเด็กชายแก้ว มีอายุเจริญวัยพอจะบวชเป็นสามเณรได้ จึงได้บวชเป็นสามเณร ชื่อว่าเณรแก้ว อยู่ที่วัดยายเกตุนั่นเอง
"เณรแก้ว" บวชอยู่ที่วัดยายเกตุนานเท่าใดไม่ปรากฏ แต่อยู่มาวันหนึ่งเณรแก้วได้หายตัวไปจากวัดยายเกตุ โดยไม่มีร่องรอยและไม่มีใครพบเห็น ยายเกตุผู้เป็นโยมแม่กับชาวบ้านช่วยกันตามหาสักเท่าใดก็ไม่พบ
กระทั่งเจ็ดวันผ่านไป ได้มีอีกาฝูงใหญ่ บินวนเวียนและส่งเสียงร้องดังเซ็งแซ่ อยู่เหนือราวป่า ห่างออกไปจากวัดยายเกตุ ไม่มากนัก คล้ายจะส่งสัญญาณบอกกล่าวบางอย่าง
ยายเกตุจึงได้ชักชวนชาวบ้านจำนวนหนึ่ง บุกเข้าไปในราวป่าที่มีอีกาบินวนเวียนส่งเสียงร้องอยู่นั้น
เมื่อเข้าไปถึงก็ปรากฏว่า ได้พบเณรแก้วมรณะภาพอยู่ในที่นั้น จะด้วยเหตุใดไม่ปรากฏ แต่ก็ได้สร้างความเศร้าโศก เสียใจให้กับยายเกตุเป็นอย่างมาก ที่บุตรชายเพียงคนเดียวต้องมาเสียชีวิต ตั้งแต่ยังเยาว์วัย
ยายเกตุ จึงได้สร้างวัดขึ้นในบริเวณนั้นอีกหนึ่งวัด เพื่อเป็นที่ระลึกและอุทิศส่วนบุญ ส่วนกุศลให้กับเณรแก้ว และตั้งชื่อว่า “วัดการ้อง” มาจนทุกวันนี้.

เจ้าอาวาสองค์สำคัญของวัด


ศาลาหลวงพ่อเณรแก้ว


ยายเกตุ


เณรแก้ว


บรรยากาศตอนเช้าภายในวัด ยังเงียบเหงา


ผลไม้ดอง,ของเล่น,ของปิ้งย่าง,ข้าวเหนียวไก่ทอด


ภายในเต๊นท์ประชาสัมพันธ์


คุณฟ้ารุ่ง(เสื้อเหลือง) ผู้ให้ข้อมูลกับผู้เขียน

หมายเหตุ...ข้อมูลนี้ ได้รับการบอกเล่าจาก “คุณฟ้ารุ่ง” ซึ่งเป็นกรรมการวัดการ้องคนหนึ่ง มีความจริงมากน้อยเพียงใด ผู้เขียนไม่อาจยืนยันได้

2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ24 กรกฎาคม 2556 เวลา 18:21

    เจ้าอาวาสองค์เก่าท่านสิ้นไปแล้วแล้วองค์ใหม่เป็นใครค๊ อยากรู้จัก ืขอประวัติ ท่านหน่อยได้ไหมค๊

    ตอบลบ
  2. พระผงน้ำมันหลวงปู่เณรแก้วสร้างปีอะไรครับแล้วใครปลุกเสกครับ

    ตอบลบ

ความคิดเห็นทั่วไป สร้างสรรค์ ใช้คำสุภาพ