วันอังคารที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2554

วัดขวด ตำบลแค อำเภอจะนะ สงขลา

วัดนี้ ชำนาญ ณ.อันดามัน ไม่ได้ไปมาด้วยตัวเอง แต่ได้ข้อมูลและภาพมาจาก นสพ.เสียงใต้ ออนไลน์ (ขอขอบคุณไว้ ณ.ที่นี้ด้วย) เห็นว่าเป็นวัดที่น่าสนใจ จึงได้นำมาเผยแพร่ ต่อพุทธศาสนิกชนทั่วไป ส่วน นายชำนาญ คงจะต้องหาโอกาสไปสักครั้ง


วัดขวด หรือ สำนักสงฆ์โคกสัก ซึ่งตั้งอยู่ที่บ้านคลองหาร ม.5 ต.แค อ.จะนะ จ.สงขลา เนื่องจากสิ่งปลูกสร้างทุกอย่างภายในวัดนับตั้งแต่ประตูทางเข้าวัด กำแพงวัด ศาลาการเปรียญ วิหารเจดีย์ ห้องน้ำห้องส้วม รวมทั้งกุฏิของพระสงฆ์ ล้วนทำมาจากขวดแก้วทั้งสิ้น



พระธวัชชัย ประเสริฐสานต์ รักษาการเจ้าอาวาสวัดขวด เล่าว่า วัดขวดเริ่มก่อสร้างเมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2536 โดย พระครูสุนทรธรรมสิริ หรือ หลวงพ่อคำใส ซึ่งท่านได้มรณภาพไปแล้วด้วยโรคหัวใจเมื่อวันที่ 6 ธ.ค. 53 ที่ผ่านมา โดยเมื่อก่อนสถานที่แห่งนี้ คือ สำนักสงฆ์โคกสัก ต่อมา พระครูสุนทรธรรมสิริ ได้มีแนวคิดที่จะสร้างวัดขึ้นมาโดยใช้ขวดแก้ว โดยเฉพาะขวดเหล้า เบียร์ และเครื่องดื่มชูกำลัง โดยขอรับบริจาคจากญาติโยมในพื้นที่ รวมทั้งนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ ที่เดินทางมาเยี่ยมชม และปฏิบัติธรรมที่สำนักสงฆ์โคกสัก


เมื่อข่าวคราวแพร่สะพัดออกไปก็มีผู้คนหลั่งไหลกันนำขวดแก้วติดไม้ติดมือมาให้ทุกครั้งที่มาเยือน จนกระทั่งสามารถรวบรวบขวดแก้วได้มากจำนวนหนึ่ง จึงได้ออกปากให้ช่างและชาวบ้านในพื้นที่ที่มีจิตศรัทธาช่วยกันลงแรง และลงขันเงินจำนวนหนึ่ง เพื่อใช้ในการก่อสร้างวัดขวดขึ้นทีละเล็กละน้อย จนเสร็จสมบูรณ์อย่างที่เห็นในปัจจุบัน


พระธวัชชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า “ประหยัดงบประมาณ ทั้งทางโครงสร้างและสีสันของขวด ซึ่งไม่มีวันซีดจาง วัสดุรีไซเคิลเหลือกินเหลือใช้เหล่านี้สะท้อนให้เห็นถึงความฟุ่มเฟือยในแต่วัน แต่ละเดือน แต่ละปี ของมนุษย์เรา ที่หมดไปกับสิ่งมึนเมาไร้ประโยชน์ นี่คือแนวความคิดที่ทำให้ พระครูสุนทรธรรมสิริ ริเริ่มสร้างวัดขวดแห่งนี้ เพื่อเป็นอนุสรณ์สถานที่คอยย้ำเตือนจิตใจปุถุชนคนรุ่นหลังไม่ให้ลุ่มหลงในสุรา ยาเสพติด”


ข้อมูลจาก...นสพ.เสียงใต้ ออนไลน์ วันที่ 9 ม.ค.54

1 ความคิดเห็น:

ความคิดเห็นทั่วไป สร้างสรรค์ ใช้คำสุภาพ